"Khảo cứu tác phẩm Ngự đề đồ hội thi tập"

Authors: Nguyễn, Văn Phương


Giá trị độc đáo của mộc bản triều Nguyễn (đang được Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam lập hồ sơ đăng ký đề cử danh hiệu "Tư liệu di sản" trong "Chương trình ký ức của UNESCO) là sức lan toả của nó. 
 
Một loại hình tài liệu quý hiếm

Mộc bản triều Nguyễn là khối tài liệu quý, do giá trị về mặt nội dung, đặc tính về phương pháp chế tác. Việc ấn hành được quy định nghiêm ngặt (hoàng đế ban dụ cho phép biên soạn và giám sát, chỉnh lý...).

Mộc bản là bản gốc để in thành sách. Bởi vậy, đây là nguồn sử liệu tin cậy để khảo cứu, đối chiếu, đính chính các nguồn sử liệu liên quan.  Ngoài giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật, kỹ thuật chế tác. Tuy nhiên, giá trị của mộc bản triều Nguyễn không chỉ có vậy.

Ít người biết, ngoài mộc bản (âm bản) là những bản khắc gỗ, ở Huế còn có một loại hình dương bản để xem, đọc là những tranh vẽ, thơ văn...được trang trí theo lối “nhất thi nhất hoạ” trên các di tích Huế, mà nhiều nhất là ở điện Thái Hoà. Mời các bạn cùng tìm hiểu tác phẩm có giá trị "Ngự đề đồ hội thi tập".

Đây là chùm thơ nổi tiếng của vua Thiệu Trị, mô tả và vịnh về 20 thắng cảnh nổi tiếng của Kinh thành Huế xưa. Các chế phẩm kèm theo nó là những tư liệu lịch sử quý giá và các giá trị văn hóa lớn nhằm tìm hiểu về cảnh quan Huế thời triều Nguyễn. Thần kinh nhị thập cảnh đã trở thành một nét văn hóa Huế, và thường được giới thiệu trong các dịp Festival Huế bằng nhiều hình thức.


Title:

Khảo cứu tác phẩm Ngự đề đồ hội thi tập : \b Luận văn ThS. Hán Nôm: 60 22 01 14
Authors: Nguyễn, Văn Phương
Keywords: Tiếng Nôm
Nghiên cứu
Issue Date: 2016
Publisher: H.: ĐHKHXH&NV
Description: 321 tr,
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/33552
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này