"Chức năng tu từ của từ trái nghĩa trong các tác phẩm văn học Nga thế kỷ XIX"


Văn học dân gian Nga đã có quá trình phát triển hàng chục thế kỷ, một kho tàng văn học đậm đà tính dân tộc mà chúng ta chưa khai thác được nhiều. Văn học  phong kiến Nga với tư tưởng cổ điển chủ nghĩa  đã phản ánh tư tưởng chính thống của nền quân chủ Đại Nga – một quốc gia lớn ở Đông Âu.
Đầu thế kỷ XIX, văn học lãng mạn Nga đột ngột xuất hiện, tiến nhanh tới đỉnh cao rồi lại chuyển ngay sang trào lưu hiện thực chủ nghĩa với những tác giả, tác phẩm xuất sắc, khiến Tây Âu vốn  tự hào về những thành tựu rực rỡ của văn học lãng mạn và hiện thực cũng phải kinh ngạc và thán phục.
Văn học Nga có phong cách riêng biệt, khác lạ. Đặc biệt, tư tưởng dân chủ bộc lộ  trong văn học mạnh mẽ đến mức tạo ra nhu cầu đòi hỏi tư tưởng xã hội chủ nghĩa như một qui luật tất yếu. Vì lẽ đó, Lênin đã coi tác phẩm của L.Tonxtôi là “tấm gương phản chiếu cách mạng Nga”. Đó là đóng góp quan trọng của văn học Nga vào nền văn học thế giới. Những tác phẩm của , Lermontov, Gogol, L.Tonxtôi, Dotstoievski, Sekhov… đã trở thành tác phẩm cổ điển cùng với thành tựu lý luận, phê bình của Bielinski, Tsernysevski… còn đặt nền móng lí luận và gây ảnh hưởng sâu sắc đến cả  thế kỷ sau...

Title: Chức năng tu từ của từ trái nghĩa trong các tác phẩm văn học Nga thế kỷ XIX
Authors: Nguyễn, Thị Hoài Nhân
Keywords: Từ trái nghĩa
Tu từ
Tác phẩm văn học
Nga
Thế kỷ 19
Issue Date: 2000
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 190-201
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 5, Hà Nội, 2000
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25770
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này