"Bản tin thời sự phát thanh địa phương (Khảo sát trên đài phát thanh truyền hình Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2015)"
Authors: Trương, Thị Hương Diễm
Bản tin thời sự phát thanh địa phương đang đóng góp vai trò quan trọng trong thông tin của địa phương nói riêng cũng như của Thủ đô nói chung.
Tôi đã nghe hàng
trăm câu chuyện ý nghĩa về việc tại sao phát thanh vẫn duy trì được vị
thế là phương tiện truyền thông quan trọng và thực dụng nhất ở các nước
châu Phi. Xin được nêu 6 nguyên nhân dưới đây để giải thích
cho việc tại sao phát thanh cộng đồng vẫn là phương tiện truyền thông
đại chúng và cá nhân quan trọng trong xã hội.
1. Phát thanh cộng đồng giúp mọi người nắm bắt được các sự kiện đang diễn ra không những ở thành thị mà ở những vùng nông thôn.
2. Người dân muốn
nghe tin tức, muốn gọi điện thoại đến phòng thu, muốn nghe chương trình
sức khoẻ, nghe những bản tin về nông nghiệp hoặc thể thao bằng ngôn ngữ
của chính họ. Những học sinh cấp 2 ở Schoemansdal, gần Swziland ở Nam
Phi chia sẻ với tôi về việc họ nghe tin buồn được phát trên đài phát
thanh. Vùng này có tới 25% số người bị nhiễm HIV/AIDS.
3. Phát thanh
cộng đồng góp phần xây dựng, nâng cao tính cộng đồng, mang lại tiếng
nói, quyền bày tỏ ý kiến, quan điểm cho thính giả, người dân. Trong
những trại tị nạn Dadaab ở Kenya, những nhóm thính giả nữ yêu cầu đài
phát thanh địa phương tăng cường phát những cuộc tranh luận về những chủ
đề nóng ở Somalia như bạo hành phụ nữ, kết hôn sớm và nữ quyền.
4. Mọi người đều
có thể tham gia vào các chương trình phát thanh. Thính giả là những
người tham gia tích cực vào mạng lưới thông tin của riêng họ. Những
người dân địa phương đều có thể trở thành thành viên, lãnh đạo quản lý,
kỹ thuật viên hoặc thậm chí phóng viên của một đài truyền thanh. Ở nam
Zambia, một chuyên gia về nông lâm có tên là Bornface đã sản xuất những
chương trình phát thanh dành riêng cho nông dân, thông tin cho họ về
thuốc trừ sâu, luân canh, kế hoạch trồng cây và biến đổi khí hậu...;
những nhân tố có thể ảnh hưởng đến công việc đồng áng của họ.
5. Phát thanh
cộng đồng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thương nhân địa phương có thể
quảng cáo cho những sản phẩm của họ. (Các đảng phái chính trị không được
phép quảng cáo trên làn sóng phát thanh cộng đồng). Ví dụ ở Sengerema,
Tanzania, Ezekiel, một người làm đồ nội thất nhìn thấy những mẫu trên
trang web của IKEA ở một quán café Internet gần đó. Anh ấy nói với tôi
cách bắt chước những mẫu thiết kế hiện đại đó rồi quảng cáo trên đài
phát thanh, bằng cách ấy anh đã tăng lợi nhuận lên gấp đôi và đã thuê
thêm hai người thợ mộc.
6. Phát thanh
cộng đồng giúp bảo tồn và giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống địa
phương. Ví dụ ở vùng nông thôn Kwa-Zulu Natal thuộc Nam Phi, một đài
phát thanh cộng đồng đã phát chương trình có tên là “Tiếng nói của tổ
tiên”. Trong chương trình, những bậc cao niên, ông bà kể những câu
chuyện về tổ tiên Zulu của họ và truyền đạt những phong tục, tập quán
của họ cho con cháu đời sau.
“Phát thanh chính
là bạn” là làm thế nào để các đài phát thanh trở nên gần gũi với thính
giả. Dù cho có sự xuất hiện của những thiết bị hiện đại như máy tính,
máy tính bảng và điện thoại thông minh, phát thanh cộng đồng vẫn tồn
tại, phát triển và trở nên gần gũi đối với người dân châu Phi hơn bất cứ
thứ công nghệ hiện đại nào...
Title: | Bản tin thời sự phát thanh địa phương (Khảo sát trên đài phát thanh truyền hình Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2015) |
Authors: | Trương, Thị Hương Diễm |
Keywords: | Bản tin thời sự Chương trình phát thanh Thời sự |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Đại học Quốc gia Hà Nội |
Citation: | 107 tr. |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/19757 |
Appears in Collections: | Luận văn - Luận án (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét