"Chức năng tu từ của từ trái nghĩa trong các tác phẩm văn học Nga thế kỷ XIX"
Authors: Nguyễn, Thị Hoài Nhân
Văn học dân
gian Nga đã có quá trình phát triển hàng chục thế kỷ, một kho tàng văn
học đậm đà tính dân tộc mà chúng ta chưa khai thác được nhiều. Văn học
phong kiến Nga với tư tưởng cổ điển chủ nghĩa đã phản ánh tư tưởng
chính thống của nền quân chủ Đại Nga – một quốc gia lớn ở Đông Âu.
Đầu thế kỷ
XIX, văn học lãng mạn Nga đột ngột xuất hiện, tiến nhanh tới đỉnh cao
rồi lại chuyển ngay sang trào lưu hiện thực chủ nghĩa với những tác giả,
tác phẩm xuất sắc, khiến Tây Âu vốn tự hào về những thành tựu rực rỡ
của văn học lãng mạn và hiện thực cũng phải kinh ngạc và thán phục.
Văn học Nga
có phong cách riêng biệt, khác lạ. Đặc biệt, tư tưởng dân chủ bộc lộ
trong văn học mạnh mẽ đến mức tạo ra nhu cầu đòi hỏi tư tưởng xã hội chủ
nghĩa như một qui luật tất yếu. Vì lẽ đó, Lênin đã coi tác phẩm của
L.Tonxtôi là “tấm gương phản chiếu cách mạng Nga”. Đó là đóng góp quan
trọng của văn học Nga vào nền văn học thế giới. Những tác phẩm của ,
Lermontov, Gogol, L.Tonxtôi, Dotstoievski, Sekhov… đã trở thành tác phẩm
cổ điển cùng với thành tựu lý luận, phê bình của Bielinski,
Tsernysevski… còn đặt nền móng lí luận và gây ảnh hưởng sâu sắc đến cả
thế kỷ sau...
Title: | Chức năng tu từ của từ trái nghĩa trong các tác phẩm văn học Nga thế kỷ XIX |
Authors: | Nguyễn, Thị Hoài Nhân |
Keywords: | Từ trái nghĩa Tu từ Tác phẩm văn học Nga Thế kỷ 19 |
Issue Date: | 2000 |
Publisher: | Đại học quốc gia Hà Nội |
Description: | tr. 190-201 Hội nghị khoa học nữ lần thứ 5, Hà Nội, 2000 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25770 |
Appears in Collections: | Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét